เหล่าจิตรกรสมัครเล่นในสวนสวย

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ ในสวนพฤกษศาสตร์เกียวโต

ในช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์ทอง (golden week) ในเดือนพฤษภาคม นอกจากจะมีดอกไม้ต่างๆ มากมายหลากสีสันแล้ว ที่สวนพฤกษศาสตร์เกียวโต (Kyoto Botanical Garden) ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ฉันชอบมากคือ เหล่าจิตรกรสมัครเล่นที่มานั่งวาดรูปอยู่ตามจุดต่างๆ ในสวนอันกว้างใหญ่แห่งนี้

จุดต่างๆ ในสวนพฤกษศาสตร์เกียวโตที่เหล่าจิตรกรสมัครเล่นที่มานั่งวาดรูปอยู่ต่างก็เป็นจุดที่จิตรกรทุกคนเลือกสรรแล้วว่างดงาม แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ฉันหยุดชมตรงจุดนั้นๆ ได้ชมทั้งบรรยากาศของสวน และได้ชมภาพวาดที่งดงาม

จุดหนึ่งที่มีจิตรกรมานั่งวาดรูปอยู่หลายคนคือ สวนเมเปิ้ลญี่ปุ่น ที่มีต้นเมเปิ้ลญี่ปุ่นปลูกอยู่เต็ม ร่มรื่นน่านั่งพักมาก ตรงกลางมีสระน้ำที่มีนกและเป็ดอยู่หลายตัว ที่นี่ไม่มีตาข่ายหรือกรงครอบ นกและเป็ดจะบินไปไหนก็ได้ แต่ที่ตรงนี้น่าอยู่จึงมาออกันอยู่ที่นี่ เช่นเดียวกับจิตรกรหลายๆ คน ที่กระจัดกระจายนั่งวาดรูป กลุ่มใหญ่ได้จับจองศาลาริมน้ำ ส่วนบางคนนั่งใต้อยู่ใต้ร่มเงาของต้นเมเปิ้ล ทุกท่านวาดรูปออกมาได้สวยงดงามมาก สีเขียวของใบเมเปิ้ลญี่ปุ่นเขียวใส ดูแล้วสดชื่น ในภาพวาดของจิตรกรคนหนึ่งได้ลงสีเขียวไว้หลายๆ เฉดสวยมาก ฉันแน่ใจว่าในฤดูใบไม้ร่วง สวนเมเปิ้ลญี่ปุ่นแห่งนี้คงจะมีจิตรกรมานั่งวาดรูปหลายคนเช่นกัน และจากสีเขียวหลายเฉดก็คงต้องเปลี่ยนมาเป็นสีเหลือง สีส้ม และสีแดง ฉันหลับตาจินตนาการว่ารูปในผืนผ้าใบค่อยๆเปลี่ยนสีอย่างเบิกบานอารมณ์

เดินเลยมาหน่อยหนึ่ง ฉันก็เจอกับจิตรกรอีกสองสามคน ต่างคนต่างขะมักเขม้น บรรจงเก็บภาพที่งดงามตรงหน้าลงในผ้าใบของตน ฉันอดไม่ได้ที่จะชเง้อคอแอบมองบนผ้าใบ รูปกังหันน้ำที่แสนโรแมนติคในผ้าใบดูสวยเหมือนของจริง ที่กังหันน้ำหมุนอย่างช้าๆ

ใกล้ๆ กับกลุ่มสนญี่ปุ่นต้นใหญ่สองสามคนโอบ ฉันได้ชื่นชมกับภาพสนญี่ปุ่นต้นใหญ่ที่มีแสงแดดส่องแทรกใบสนเป็นประกายระยิบระยับ สุดถนนมีต้นไม้ที่ออกดอกสีชมพูเต็มต้น ตรงกลางถนนมีจิตรกรสันโดษนั่งวาดรูปเงียบๆ ค่อยๆ แต้มสีลงบนผ้าใบอย่างช้าๆ และนุ่มนวล

อีกจุดหนึ่งที่มีจิตรกรมานั่งวาดรูปอยู่หลายคนคือ สวนโรโดเดนดรอน (Rhododendron) หรือกุหลาบพันปี ในขณะนั้น (ต้นเดือนพฤษภาคม) ทั้งสวนดุจดังสวรรค์ดอกไม้ เต็มไปด้วยกลิ่นหอมและสีสัน สีชมพู แดง ขาว ม่วง และเขียว ภาพวาดบนผืนผ้าใบของจิตรกรแต่ละคนก็ต็มไปด้วยสีสันสวยสดงดงามเช่นกัน จนฉันเกือบจะได้กลิ่นหอมของดอกไม้ปลายแปรง

หากคุณแวะไปที่สวนพฤกษศาสตร์เกียวโต และได้พบเจอกับจิตรกรนั่งวาดรูปอยู่ตรงจุดไหน แน่ใจได้เลยว่ามุมนั้นต้องพิเศษและน่าสน อย่าลืมหยุดชื่นชมทั้งบรรยากาศของสวนและภาพวาดบนผืนผ้าใบ แต่โปรดรักษาความสงบและไม่รบกวนจิตรกร

0
0
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.