แผ่นเอะมะ แผ่นไม้อธิษฐาน

เขียนคำอธิษฐาน ส่งสารแด่เทพเจ้า

เขียนคำอธิษฐาน ส่งสารแด่เทพเจ้า...

คนที่มาเที่ยวญี่ปุ่นคงจะเคยเห็นแผ่นไม้เล็กๆ สีสันสดใส แขวนอยู่ในศาลเจ้าชินโต หรือเคยเห็นในรูปต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศญี่ปุ่น เคยสงสัยไหมว่ามันคืออะไรกัน? มีชื่อเรียกว่าอะไร? แขวนไว้ทำไม? อ่านบทความนี้แล้วคุณจะร้อง อ๋อ! แล้วหายสงสัยในทันทีทันใด

แผ่นไม้เอะมะ (Ema) เป็นแผ่นไม้สำหรับเขียนคำอธิษฐานของลัทธิชินโต คุณจะพบแผ่นไม้เอะมะในศาลเจ้าทั่วประเทศญี่ปุ่น และเผลอๆ ก็ยังสามรถพบเจอในวัดพุทธบางแห่งอีกด้วย แผ่นไม้เอะมะจะมีรูปร่าง สีสัน และรูปแบบที่แตกต่างกันไปในแต่ละศาลเจ้า  อาทิเช่น แผ่นไม้เอะมะของศาลเจ้าอิซะนะกิ จินกุ (Izanagi Jingu) บนเกาะอะวะจิ จะเป็นรูปลูกพีชสีสันสดใส ทั้งนี้เนื่องมาจากตามตำนาณเล่าว่า เทพเจ้าอิซะนะมิได้ขว้างลูกพีชใส่ปีศาจร้าย ศาลเจ้าแห่งความรักก็จะมีแผ่นไม้รูปหัวใจ

ศาลเจ้าบางแห่งก็จะมีรูปหรือตราสัญลักษญ์ที่โดดเด่นของตนบนแผ่นไม้เอะมะ เช่น ศาลเจ้าแห่งเกาะมียาจิมะก็จะมีรูปประตูโทริสีแดงขนาดใหญ่ ศาลเจ้าแห่งดะรุมะก็จะมีรูปวาดดะรุมะบนแผ่นไม้ ส่วนศาลเจ้าชื่อดังของเกียวโต ศาลเจ้าฟุชิมิ อินะริ ซึ่งโดดเด่นในเรื่องประตูโทริที่เรียงแถวกันนับไม่ถ้วน ก็แน่นอนอยู่แล้วที่แผ่นเอะมะจะแปลกแวกแนวกว่าใครๆ มาในรูปร่างของประตูโทริสีแดง ศาลเจ้าใหญ่ๆ บางแห่งอาจจะมีแผ่นเอะมะหลายแบบให้เลือกตามความต้องการของแต่ละคนอีกด้วย และในบางครั้งก็จะมีแผ่นเอะมะออกแบบพิเศษสำหรับเทศกาลหรือช่วงเวลาสำคัญๆ ต่างๆ เช่น ในฤดูใบไม้ผลิก็จะมีดอกซากุระสีชมพูมาปรากฏตัวบนแผ่นไม้ ช่วงวันเด็กก็จะมีรูปปลาค่อย และในช่วงปีใหม่ก็จะมีรูปสัตว์ตามราศีของปีนั้นๆ เช่นในปี 2017 คุณก็จะได้เห็นแผ่นไม้เอะมะที่มีรูปไก่

แผ่นไม้เอะมะที่วางขายอยู่ในศาลเจ้าชินโตนั้น ส่วนใหญ่จะตกอยู่ประมาญ 500-1000 เยน ต่อแผ่น เงินที่ได้จากการขายแผ่นเอะมะก็จะคล้ายๆ กับเงินบริจาคสำหรับใช้จ่ายในการดูแลรักษาศาลเจ้า

ปรกติในบริเวณศาลเจ้าจะมีปากกาสำหรับเขียนบนแผ่นไม้ไว้ให้บริการ เมื่อได้แผ่นไม้เอะมะมาแล้ว คุณสามารถเขียนคำอธิษฐาน หรือขอพรแด่เทพเจ้า ตรงพื้นที่ว่างด้านหลัง จากนั้นก็นำไปแขวนบนหิ้งที่ทางศาลเจ้าจัดเตรียมไว้สำหรับแขวนแผ่นเอะมะโดยเฉพาะ ก็เป็นอันเสร็จพิธี

คราวหน้าถ้าคุณแวะไปที่ศาลเจ้าชินโต อย่าลืมเขียนคำอธิษฐาน ส่งสารแด่เทพเจ้า...

ขอให้คำอธิษฐานของทุกคนเป็นความจริงนะค่ะ!

0
1
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.