รู้จักก่อนกิน 'Shojin ryori'

อาหารมังสาวิรัตตำรับญี่ปุ่นแท้

อาหารญี่ปุ่นได้ชื่อในรสชาติ และความแปลก รสชาติที่อร่อยนุ่มนวลและกลมกล่อม ไม่หวาน เค็ม เปรี้ยว หรือ เผ็ด จนโดดเด่น แต่มีรสชาติที่คนส่วนใหญ่ยกนิ้วให้ ส่วนความแปลกนั้นก็ไม่ยิ่งหย่อนกว่ารสชาติ ตั้งแต่ ซูชิ ซาชิมิ เนื้อวัวดิบ เนื้อม้าดิบ หรือแม้กระทั่งไข่ดิบ ที่หลายคนอาจจะรับไม่ได้ และยังไม่รวมถึงปลามีพิษ อย่างปลาฟุงุ (Fugu) หรือปลาปักเป้าญี่ปุ่น ในบล็อกนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอาหารญี่ปุ่นอีกแบบหนึ่ง ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นไม่แพ้อาหารญี่ปุ่นจานอื่นๆ "โชะจิน เรียวริ" (Shojin ryori) อาหารมังสาวิรัติตำรับเซ็น

โชะจิน เรียวริ อาหารมังสาวิรัติของพระสงฆ์ในญี่ปุ่น ซึ่งเริ่มขยายตัวมีบทบาทพร้อมๆ กับพุทธศาสนานิกายเซ็นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 พื้นฐานหลักของอาหารตำหรับเซ็นนี้มีอยู่สองข้อคือ เรียบง่ายและกลมกลืน อาหารมื้อโชะจิน เรียวริ แต่ละมื้อจะต้องสมดุลกันทั้งสีสัน รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการ สีสันของอาหารจะต้องครบห้าสีคือ สีขาว เขียว เหลือง ดำหรือสีเข้ม และสีแดง

รสชาติในแต่ละมื้อจะต้องครบห้ารส หวาน เปรี้ยว เค็ม ขม และเผ็ด

วิธีการปรุงห้าแบบ ของสด ตุ๋น ต้ม ปิ้ง และนึ่ง

วัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่นเต้าหู้หลายรูปแบบ อาทิเช่น อะบุระ-อะเกะ (abura-age) หรือเต้าหู้ทอด, ยุบะ (yuba) หรือฟองเต้าหู้ และนัตโตะ (natto) หรือถั่วเน่าญี่ปุ่น เป็นต้น นอกจากนี้ยังใช้ผักตามฤดูกาล สาหร่ายทะเลนานาชนิด แต่จะไม่ใช้พืชผักที่มีกลิ่นแรงเช่น หอม กระเทียม เป็นต้น

คุณสามารถลิ้มลองอาหารโชะจิน เรียวริ ในประเทศญี่ปุ่นได้ตามร้านอาหารของวัดพุทธหลายแห่ง ที่โดดเด่นคือ โคะยะ-ซาน (Koya-san) ซึ่งเป็นแหล่งรวมของวัดกว่า 50 แห่ง นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารหลายแห่งทั่วประเทศที่เสริฟอาหารมังสาวิรัติและอาหารโชะจิน เรียวริ เช่นร้าน Bon ในย่านอิริยะ เขต Taito ของกรุงโตเกียว ส่วนในเมืองเกียวโตก็มีที่วัดเท็นริว (Tenryu) ในย่านอะระชิยะมะ (Arashiyama) เป็นต้น

0
0
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.