ซูชิที่ไม่ธรรมดา 'เมะฮะริ ซูชิ'

อร่อยจนตาโต!

ซูชิ อาหารจานซิกเนเจอร์ของญี่ปุ่น ไม่ได้มีแต่เวอชั่นที่เรียบๆ ง่ายๆ อย่างที่เราเห็นกันทั่วไป แต่ยังมีซูชิที่ไม่ธรรมดา เป็นซูชิเฉพาะถิ่นที่แปลก แตกต่าง และน่าสนใจอีกมากมาย เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งสำหรับให้ไปค้นพบเมื่อคุณเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่น อาทิเช่น เมื่อไปถึงนารา คุณก็จะได้พบกับ คะคิโนะฮะ-ซูชิ (Kakinoha-zushi) ซูชิที่ห่อด้วยใบพลับ! หรือ 'มะซุซูชิ' (Masuzushi) ซูชิห่อด้วยใบไผ่ จังหวัดโทะยะมะ (Toyama) ได้ลิ้มลองอาหารเฉพาะถิ่นพร้อมกับประวัติความเป็นมาของอาหารพิเศษนั้นๆ ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวสนุกและมีรสชาติมากขึ้น

ในบล็อกนี้ฉันขอแนะนำซูชิแปลกและแตกต่างอีกชนิดหนึ่งของจังหวัดนารา, จังหวัดวะคะยะมะ (Wakayama) และจังหวัดมิเอะ (Mie) ซึ่งตั้งอยู่บนคาบสมุทธคิอิ (Kii) ทางตะวันออกของจังหวัดโอซาก้า เมะฮะริ ซูชิ (Mehari Zushi) เป็นซูชิที่ห่อด้วยใบมัสตาร์ดทะคะนะ (Takana) ผักใบเขียวที่มีรสขมและเผ็ด

ในสมัยโบราณเมะฮะริ ซูชิจะมีขนาดใหญ่กว่าในปัจจุบันมาก กล่าวกันว่าชื่อของซูชิได้มาจาก ความอร่อยที่ทำให้ผู้ทานตาโต! คืออร่อยมากจนตาโต (ทำนองนี้) วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทำซูชิคือข้าวซูชิ (ข้าวสวยผสมกับน้ำส้มสายชูสำหรับทำซูชิ) และใบทะคะนะดอง ส่วนวัตถุดิบก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละแห่ง ส่วนใหญ่จะเป็น ปลา ขิงดอง ผักดอง ถั่วเอะดะมะเมะ (edamame) สาหร่ายแบบต่างๆ เป็นต้น

เมะฮะริ ซูชิ เป็นอาหารที่ทำได้ง่าย ที่ยากที่สุดคงจะเป็นใบมัสตาร์ดทะคะนะดอง โดยเริ่มจากการนำเอาใบทะคะนะสดมาดองเกลือแล้วนำไปตากแดด จากนั้นก็นำมาล้างเกลือออกให้หมด บีบให้แห้ง ตัดก้านใบออกนำไปหั่นฝอยเพี่อใส่เป็นไส้ของซูชิ ส่วนใบก็นำมาห่อข้าวและเครื่องต่างๆ คุณไม่ต้องทำใบมัสตาร์ดทะคะนะดองเอง หากคุณอยู่ในวะคะยะมะ เพราะจะมีขายในบางร้าน ส่วนซูชิตาโตก็เช่นเดียวกัน สามารถหาทานได้ตามร้านอาหาร ร้านขายอาหารกล่องเบ็นโตะตามสถานีรถไฟในสามจังหวัดคือ จังหวัดนารา, จังหวัดวะคะยะมะ และจังหวัดมิเอะ

2
0
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.