Found Muji ต้นกำเนิดความเรียบง่าย

แบรนด์ดังระดับโลกที่มีที่มาจากแนวคิดแห่งปรัชญาเซน

“MUJI” สินค้าแบรนด์ดังที่ถึงแม้จะไม่ปรากฏชื่อยี่ห้อหรือลวดลายให้เห็นเด่นชัด แต่ด้วยความเรียบง่ายตามแบบฉบับแนวคิดแห่งปรัชญาเซนก็ทำให้แบรนด์นี้มีเสน่ห์ในตัวเองจนติดตลาดได้ไม่ยาก

ปัจจุบัน MUJI มีสาขาอยู่ทั่วโลก ไม่ใช่แต่เพียงในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ยังขยายตลาดไปสู่ประเทศในทวีปเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกาอีกด้วย รวมถึงในประเทศไทยก็มีช็อปอยู่ให้เห็นตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป ซึ่งการตกแต่งทุกช็อปของแบรนด์นี้ก็ยังคงคอนเซปเดียวกัน นั่นคือ "ความไม่มีหรือความว่างเปล่า" (Nothingness) ที่เน้นการตกแต่งแบบเรียบง่าย แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นแบรนด์ MUJI ได้เป็นอย่างดี

ถ้าศึกษาให้ลงลึกถึงแบรนด์ MUJI คงต้องเรียนรู้ตั้งแต่ที่มาของชื่อแบรนด์ที่แท้ที่จริงแล้ว MUJI เป็นชื่อย่อของคำว่า “Mujirushi Ryohin” แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "ของดีไม่มียี่ห้อ" กำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1980 โดยมีแนวคิดในการออกแบบคือให้เรียบง่ายลุ่มลึกตามธรรมเนียมของญี่ปุ่นและกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมให้มากที่สุด ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ MUJI จะไม่ปรากฎชื่อยี่ห้อติดอยู่บนสินค้า ไม่มีโลโก้ หรือไม่มีแม้กระทั่งชื่อของคนออกแบบ และการตกแต่งร้านก็เน้นความเรียบๆง่ายๆ ไร้สีสันดึงดูดใจใดๆทั้งสิ้น

กล่าวมาถึงตรงนี้คุณคงได้รู้ประวัติความเป็นมาของแบรนด์ MUJI กันคร่าวๆแล้ว ดังนั้นในตอนนี้ผู้เขียนจึงอยากจะนำเสนอร้านต้นกำเนิดแบรนด์สินค้าที่ไม่มีแบรนด์แห่งแรกในประเทศญี่ปุ่นที่ชื่อว่า “Found MUJI” ให้ได้รู้จักกันมากขึ้นนะคะ

Found MUJI แค่ชื่อก็บ่งบอกว่าเป็นร้านต้นกำเนิดสาขาแรกของแบรนด์ MUJI แล้ว ร้านนี้เปิดมาตั้งแต่ปีค.ศ.1983 ที่ย่าน Aoyama ในโตเกียว และเพิ่งปรับปรุงใหม่เมื่อปี 2011 ซึ่งร้านนี้มีคอนเซปที่แตกต่างจากร้าน MUJI สาขาอื่นๆตรงที่นำผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์จากทั่วโลกมาปรับปรุงใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบันมากขึ้น

เมื่อเข้ามาในร้านคุณจะพบกับสินค้าที่มีลวดลายแปลกตา ซึ่งโดยปกติแล้ว MUJI จะไม่เน้นการออกแบบที่มีลวดลายมากนัก แต่ที่ Found MUJI แห่งนี้จะทำให้คุณตื่นตาไปกับแบรนด์ MUJI ในสไตล์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งจุดเด่นของช็อปนี้ก็ต้องยกให้กับบรรดาถ้วยชามกระเบื้องที่มีลวดลายสีสันเฉพาะตามคอลเลคชั่นในฤดูนั้นๆ หรือถ้าใครอยากได้ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันอื่นๆ ที่นี่ก็มีจำหน่ายด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นปิ่นโต แก้วน้ำ บัวรดน้ำ เครื่องเขียน ฯลฯ รวมทั้งที่นี่ยังมีหนังสือที่บอกเล่าประวัติความเป็นมา แนวคิดในการออกแบบของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดไว้จัดแสดงอีกด้วย

ใครที่ตกหลุมรักแบรนด์ที่เน้นความเรียบง่ายอย่าง MUJI แล้ว การมาเยือนร้าน Found MUJI เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง นอกจากคุณจะได้มาเห็นต้นกำเนิดแบรนด์ที่คุณคลั่งไคล้แล้ว คุณยังจะได้เห็นสินค้าที่แปลกหูแปลกตาอย่างที่ไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน และคุณจะได้เข้าใจวิถีการออกแบบตามแบบฉบับปรัชญาเซนที่ยังคงความเป็นสากลในทุกยุคสมัยได้อย่างกระจ่างชัดมากขึ้น

ปล.สินค้าที่ร้าน Found MUJI ราคาจะสูงกว่าสาขาอื่นๆ ด้วยความที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบเฉพาะสาขานี้เท่านั้น และ Display หน้าร้านจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ทำให้การมาเยือนร้านแห่งนี้ในแต่ละฤดูก็จะได้เห็นคอลเลคชั่นสินค้าที่แตกต่างกันไป

เวลาเปิด – ปิด วันจันทร์ – วันเสาร์ 11.00 – 21.00 น.,วันอาทิตย์และวันหยุด 11.00 – 20.00 น.

การเดินทาง เดินจากสี่แยก Omotesando มาตามถนน Aoyama มาทางใต้ 200 เมตร หรือนั่งรถไฟใต้ดินสาย chiyoda หรือ Ginza ลงสถานี Omotesando ทางออก B2 เดินต่อประมาณ 100 เมตรก็จะเจอร้าน Found Muji อยู่ทางหัวมุมด้านขวามือ

0
1
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.