เครื่องจำหน่ายตั๋วรถไฟฟ้าอัตโนมัติ

เครื่องจำหน่ายตั๋วรถไฟฟ้าอัตโนมัติ สาย Tokyo Subway

เครื่องจำหน่ายตั๋วรถไฟฟ้าอัตโนมัติ สาย Tokyo Subway

เครื่องจำหน่ายตั๋วรถไฟฟ้าอัตโนมัติ ปกติจะมีลักษณะหรือรูปร่างหน้าตาหลากหลายแตกต่างกันไป ตามบริษัทผู้ให้บริการ หรือประเภทรถไฟ หรือการออกแบบของแต่ละสถานี ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มการใช้งานต่างๆ แยกตามประเภทรถไฟ แยกสีตัวเครื่องจำหน่ายตั๋ว ทั้งนี้เพื่อสร้างความแตกต่างหรือบ่งบอกถึงบริษัทรถไฟฟ้าที่ให้บริการ และชนิดรถไฟหรือแม้กระทั้งสถานี แม้ว่ารูปร่างหรือปุ่มคำสั่ง จะแตกต่างกัน แต่หลักการหรือการใช้งานหลักๆ ก็ยังคงมีรูปแบบที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกัน โดยส่วนใหญ่ แถมระดับของเครื่องก็อยู่ในระดับต่ำใกล้ระดับพื้น เพื่อที่จะให้ผู้พิการที่ใช้รถเข็นสามารถที่จะใช้บริการหรือเอื้อมมือ กดใช้งานได้ด้วย

เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ

เอาล่ะมาดูกันสิว่า ในเบื้องต้นหรือเริ่มแรกของการซื้อตั๋วจากเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ มีอะไรที่ต้องรู้บ้าง

  1. ปุ่มเปลี่ยนภาษา English ผู้ที่ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่น ก็ไม่ต้องกลัวอะไร มีภาษาอังกฤษ กดปุ่มเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษซึ่งปกติมักจะอยู่ที่มุมใดมุมหนึ่ง หรือใครที่ถนัดภาษาญี่ปุ่นก็กดปุ่มเดิมอีกครั้งสลับกลับมา
  2. ปุ่มจำนวนตั๋วหรือจำนวนผู้โดยสารที่จะเดินทางและปุ่มเลือกประเภทตั๋ว ซึ่งปกติ เครื่องจะเลือกเป็นตั๋วผู้ใหญ่ 1 ใบ ไว้ให้อยู่แล้ว ถ้ามาคนเดียวไม่ต้องกด แต่ถ้ามากันหลายคน มีเด็ก (ตั๋วครึ่งราคา) ร่วมเดินทางมาด้วย ก็เลือกกดตามจำนวนได้ ทำครั้งเดียวจะได้ตั๋วออกมาพร้อมกันหลายใบ ตามจำนวนที่เลือก รูปเด็กเค้าจะแทนด้วยเครื่องหมายรูปคนสีแดงบนปุ่ม
  3. ช่องหยอดเหรียญ ซึ่งไม่รับเหรียญที่มูลค่าน้อยกว่า 10 เยน
  4. ช่องสอดธนบัตร เครื่องส่วนใหญ่รับธนบัตรใบละ 1,000 เยน แต่บางเครื่องรับธนบัตร 5,000 เยนและ 10,000 เยนด้วย ผู้ซื้อจึงไม่ต้องแลกเงินล่วงหน้าเพื่อมาซื้อตั๋วจากเครื่องนี้ หรืออาจจะมีตัวเลขระบุหรือกำกับที่ช่องเช่น 1000 , 5000 ส่วนช่องข้างๆเป็นช่องสำหรับบัตรรถไฟชนิด Suica หรือ PASMO เป็นชนิดพวกตั๋วเดือน หรือ บัตรเติมเงิน
  5. ช่องรับตั๋ว เครื่องจะพิมพ์ตั๋วออกมา ตกลงบนถาดด้านล่าง
  6. ช่องสำหรับเงินทอน

0
0
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.