บุกชิมบูตะกูมิ (Butagumi)

สุดยอดทงคัตสึ (Tonkatsu) แห่งโตเกียว

หมูทอดชุบเกล็ดขนมปังร้อนๆๆๆๆๆ สีทองอร่ามโชยกลิ่นหอมฉุยขึ้นมาแตะจมูกจนทำให้ผมแทบอดใจไม่ไหวที่จะหยิบตะเกียบขึ้นมาคีบหมูฉ่ำๆ ชิ้นโต จิ้มน้ำจิ้มรสเยี่ยม แล้วคีบใส่เข้าปาก อืมมมมมม โออิชี่ราวขึ้นสวรรค์ทีเดียว

ผมรู้จักสุดยอดทงคัตสึแห่งโตเกียวนี้จากนิตยสารสัญชาติอังกฤษชื่อดังอย่าง MONOCLE ที่ก็ลงความเห็นเหมือนกับคนอื่นๆ และสื่ออื่นๆ ว่านี่คือ The Best Tonkatsu in Tokyo ซึ่งร้านนี้ก็คือ บูตะกูมิแห่งย่านอะซาบุ (とんかつ 西麻布 豚組 / Tonkatsu Nishi-Azabu Butagumi) ที่รอยยิ้มของพนักงานในนิตยสารนั้นดูเชื้อเชิญเราอย่างมีชีวิตชีวาซึ่งไม่ต่างจากภาพแห่งความเป็นจริงที่พนักงานที่นี่จะต้อนรับทุกคนด้วยความอบอุ่นอย่างเป็นมิตรเช่นกัน

บูตะกูมินั้นเป็นร้านที่เสิร์ฟเมนูทงคัตสึล้วนๆ ปรุงอย่างพิถีพิถันด้วยความชำนาญในสูตรเฉพาะตัว เนื้อหมูนั้นจะถูกคัดสรรมาจากทั่วประเทศให้เราสามารถเลือกทานได้ตามชอบ นอกจากคุณภาพของเนื้อหมูที่คัดสรรมาอย่างดีเยี่ยมแล้วเคล็ดลับหลังครัวอีกอย่างก็คือการใช้น้ำมันงาเกรดดีคัดสรรเฉพาะซึ่งจะเปลี่ยนใหม่เสมอๆ สำหรับเคล็ดลับความอร่อยบนโต๊ะนั้นเห็นจะเป็นน้ำจิ้มสูตรพิเศษของทางร้านที่เป็นสูตรโฮมเมดเฉพาะตัว ให้รสชาติหวานเค็มเข้มข้นกำลังดี และชุดทงคัตสึนั้นจะเสิร์ฟพร้อมข้าวญี่ปุ่นร้อนๆ คัดพันธุ์พิเศษกับกะหล่ำปลีจากไร่เฉพาะที่สดใหม่หวานกรอบอร่อย (ข้าวและกะหล่ำปลีเติมได้แบบไม่อั้น) แต่ทีเด็ดที่ต้องขอบอกว่าให้ลองชิมนั้นก็คือซุปมิโซะร้อนๆ ในตำรับเฉพาะตัวที่รสชาติไม่เหมือนใครซึ่งเขาจะใส่หอยตัวเล็กๆ ลงไปด้วย เมื่อซดน้ำซุบอันหอมกรุ่นรสละมุนลิ้นแล้วแนะนำให้ลองชิมหอยที่ก้นชามที่จะทำให้เราติดใจในรสชาติซุปมิโซะในสูตรเฉพาะตัวนี้จนอดใจไม่ไหวที่จะต้องซดให้หมดถ้วยเลยทีเดียว

สำหรับหมูที่บูตะกูมิคัดสรรมานั้นมีหลากหลายชนิด เริ่มตั้งแต่ Ryuuka-ton หมูชั้นดีที่ส่งตรงมาจากเกาะโอกินาวา (Okinawa), หรือจะเป็น Nattoku-ton หมูเนื้อแน่นแต่นุ่มชุ่มฉ่ำที่ส่งตรงมาจากฟาร์มคุณภาพเยี่ยมในจังหวัดกิฟุ (Gifu), หรือจะเป็น Hakkin-ton เนื้อหมูคัดพิเศษจากจังหวัดอิวาเตะ (Iwate), หรือจะเป็น Akan-Prok หมูรสเยี่ยมที่ส่งตรงจากฮอกไกโด (Hokkaido), หรือจะเป็น Tokyo X เนื้อหมูแสนอร่อยจากฟาร์มพิเศษในโตเกียวนี่เอง, หรือจะเป็น Tsunan-Pork ที่หมูนุ่มชุ่มฉ่ำมันเป็นพิเศษซึ่งมาจากฟาร์ม เป็นต้น ซึ่งในร้านนั้นจะมีหมูให้เลือกมากกว่า 57 ชนิด เลยทีเดียว รวมไปถึงเนื้อหมูพิเศษที่ส่งตรงมาจากประเทศฝรั่งเศสและเสปนอีกด้วย

ในแต่ละวันนั้นจะมีหมูชนิดพิเศษเข้ามาไม่เหมือนกัน ซึ่งทางร้านจะทำไฮไลท์สีเขียวแนะนำไว้ในเมนูแต่ละวัน อ้อ! แล้วก่อนจะสั่งทำความรู้เพิ่มเติมกับเมนูที่นี่กันอีกนิดซึ่งเขาจะแบ่งหมูออกเป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ ให้เราเลือกนั่นก็คือ 1.Sirloin (ภาษาญี่ปุ่นก็คือโรซุ (rosu)) จะเป็นหมูที่ติดมันเยอะหน่อยทำให้เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ และ 2.Fillet (ภาษาญี่ปุ่นก็คือฮิเระ (hire)) เนื้อหมูล้วนปลอดมันหรือมีมันน้อย เนื้อแน่นเต็มคำ

เมนูยอดฮิตสำหรับผู้รักทงคัตซึนั้นเห็นจะเป็น Butagumi Zen ซึ่งเมนูนี้จะคัดสรรหมูชั้นเยี่ยมประจำวัน 5 ชนิดมาทอดเป็นทงคัตสึร้อนๆ เสิร์ฟให้ชิมกันเป็น 5 ชิ้น ที่เราจะได้ลิ้มลองหลากหลายรสชาติในจานเดียว แต่ก็ต้องขอบอกว่าเมนูนี้มีจำนวนจำกัดในแต่ละวันและมักจะหมดอย่างรวดเร็วอีกด้วย

นอกจากรอยยิ้ม มารยาท และมิตรไมตรีของพนักงานที่นี่จะยอดเยี่ยมจนทำให้หมูทอดออกรสอร่อยได้มากยิ่งขึ้นแล้ว บรรยากาศทั้งนอกและในร้านนั้นยังเต็มไปด้วยความคลาสสิกอันน่าหลงใหล โดยเฉพาะบรรยากาศภายในตัวร้านที่ยังคงบรรยากาศดั้งเดิมของบ้านเก่าแบบญี่ปุ่นที่โดดเด่นด้วยงานไม้อันประณีตไว้เป็นอย่างดี แล้วสิ่งที่ชวนให้เราหลงใหลมากยิ่งขึ้นนั้นเห็นจะเป็นเสียงเพลงในการขับกล่อมบรรยากาศซึ่งเพลงที่เปิดในร้านนั้นจะเป็นเพลงสากลกลิ่นอายเรทโทรในยุค 60-70 ซึ่งช่างขัดกับบรรยากาศญี่ปุ่นแบบโบราณยิ่งนัก แต่ทว่ามันกลับลงตัวมีเสน่ห์อย่างน่าประหลาดเลยทีเดียวล่ะ

สำหรับบ้านญี่ปุ่นสองชั้นอันเก่าแก่นี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1958 ก่อนที่บูตะกูมิจะเข้ามาทำร้านอาหารในตึกอันทรงเสน่ห์นี้ในปี ค.ศ.2005 แล้วก็แน่นอนว่าทุกคนไม่ลืมที่จะถ่ายรูปกับหน้าต่างพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว (ทั้งด้านในและด้านนอกร้าน) ที่ทำให้บ้านหลังนี้ราวกับเป็นผลงานศิลปะร่วมสมัยอันโดดเด่น แถมพระจันทร์ดวงนี้ยังเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของร้านที่ทุกคนรู้จักกันดีกว่าโลโก้ร้านอันเป็นรูปจมูกหมูอีกด้วย

ก่อนกลับ พนักงานในร้านเดินออกมาส่งผมด้วยไมตรีถึงที่หน้าประตูด้านนอก นั่นเป็นกิจวัตรที่ทางร้านทำกับลูกค้าทุกคนด้วยไมตรีอย่างจริงใจ เรียกได้ว่าต้อนรับประทับจิต ส่งกลับประทับใจ และรสอร่อยก็ประทับอยู่ในปากของเราอย่างไม่มีวันลืมเลือนเลยล่ะ

ผมขอยกนิ้วการันตีอีกแรงว่านี่คือสุดยอดร้านทงคัตซึงแห่งโตเกียวจริงๆ

ทงคัตสึบูตะกูมิแห่งย่านอะซาบุ (とんかつ 西麻布 豚組 / Tonkatsu Nishi-Azabu Butagumi)

ที่ตั้ง : 2-24-9, Nishi-Azabu (ใกล้กับย่าน Roppongi, Minato, Tokyo

เปิด-ปิด : อังคาร-อาทิตย์ > มื้อกลางวัน 10.00-15.00 น. / มื้อค่ำ 17.00-23.00 น. (หยุดวันจันทร์)

ติดต่อ : 03-5466-6775 / www.butagumi.com/nishiazabu

วิธีเดินทาง :

>วิธีที่ 1 : นั่งรถไฟใต้ดิน Tokyo Metro สาย H-Hibiya Line (สีเทา) ลงสถานี H04-Roppongi ทางออก 2 (Exit 2) เสร็จแล้วเดินตามถนนจนถึงสี่แยกใหญ่ที่สอง (ราว 1 กม.) จากนั้นข้ามแยกไปแล้วเลี้ยวขวาที่ซอยแรก เดินตรงเข้าไปในซอยอีกราว 200 ม.

>วิธีที่ 2 : นั่งรถไฟใต้ดิน Toei Line สาย E-Oedo Line (สีชมพู) ลงสถานี E23-Roppongi ทางออก 2 (Exit 2) เสร็จแล้วเดินไปตามวิธีที่ 1

0
0
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.