มนต์เสน่ห์ป่าไผ่แห่งอะระชิยะมะ

เข้าถึงธรรมชาติพร้อมเสพความงามของวัฒนธรรมญี่ปุ่น

ไผ่เป็นพรรณไม้ที่นับว่าใกล้ชิดกับวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นมากที่สูุดชนิดหนึ่ง เราสามารถพบกับต้นไผ่ในทุกหนแห่ง ในสวน ริมแม่น้ำ ในป่า บนภูเขา ไม้ไผ่ใกล้ชิดกับชีวิตของคนญี่ปุ่นอย่างแนบแน่น ไม่ว่าญี่ปุ่นจะเจริญก้าวหน้าไปไกลแค่ไหน ไม้ไผ่ ก็เกาะตามไปด้วยอย่างเหนียวแน่น จนเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นเลยทีเดียว อาหารที่มีวัตถุดิบเป็นหน่อไม้มีอยู่มากมายหลากหลายชนิด ไม้ไผ่ใช้สร้างบ้าน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ รั้วบ้าน หลังคา พื้นบ้าน ประตู หน้าต่าง ไปจนถึงม่านและมูลี่ ในครัวญี่ปุ่นก็มีผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่เต็มไปหมด ตั้งแต่ตะเกียบไปจนถึงไม้หรือแปรงคนชาที่ทำด้วยไม้ไผ่ น่ารักๆ นอกจากนี้ต้นไผ่ยังมีอิธิพลต่อประเพณีและวัฒนธรรมญี่ปุ่นอีกด้วย ทั้งงานศิลปะ งานหัตถกรรม งานเขียน คำกลอน อีกมากมาย

ที่เมืองเกียวโต เมืองหลวงโบราณของญี่ปุ่น คุณสามารถเข้าถึงธรรมชาติพร้อมเสพความงามของวัฒนธรรมญี่ปุ่นได้ในคราวเดียว ที่เขตอะระชิยะมะ (Arashiyama) ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของใจกลางเกียวโตมีป่าไผ่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ป่าไผ่แห่งอะระชิยะมะนี้มีเส้นทางเดินผ่านกลางป่า เปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนเด้เข้าถึง สัมผัส และซึมซับความงามอันเรียบง่ายของต้นไผ่

ยามลมพัดไหวกิ่งไผ่ส่ายโยกย้ายไปมา ทำให้ลำแสงอาทิตย์วิบวิบ วับวับเต้นรำไปตามกิ่งไผ่ เป็นภาพที่แสนจะงดงาม
ยามลมพัดไหวกิ่งไผ่ส่ายโยกย้ายไปมา ทำให้ลำแสงอาทิตย์วิบวิบ วับวับเต้นรำไปตามกิ่งไผ่ เป็นภาพที่แสนจะงดงาม

แนะนำให้มาในช่วงเช้า ซึ่งนอกจากจะมีคนน้อยไม่พลุกพล่านแล้ว แสงแดดยามเช้าที่สาดส่อง เห็นเป็นลำแสงผ่านใบใผ่ ยามลมพัดไหวกิ่งไผ่ส่ายโยกย้ายไปมา ทำให้ลำแสงอาทิตย์วิบวิบ วับวับเต้นรำไปตามกิ่งไผ่ เป็นภาพที่แสนจะงดงาม

ศาลเจ้าโนะโนะมิยะ (Nonomiya)
ศาลเจ้าโนะโนะมิยะ (Nonomiya)

ระหว่างทางจะมีศาลเจ้าเล็กๆ ในป่าไผ่ ให้หยุดชม ศาลเจ้าโนะโนะมิยะ (Nonomiya) เดินไปอีกหน่อยก็จะพบกับโรงงานผลิตภันฑ์ไม้ไผ่ แล้วเส้นทางสายนั้นก็มาสิ้นสุดในเขตหมู่บ้าน มีถนนสายเล็กๆ ผ่านบ้านแบบญี่ปุ่น เป็นท้องถิ่นที่เงียบสงบ น่าเดินเล่นหรือปั่นจักรยานชม

หากคุณมาที่ป่าไผ่ในช่วงต้นเดือนธันวาคม คุณก็จะมีโอกาสได้ชมงานเทศกาลโคมไฟอะระชิยะมะ เกียวโต หรือเทศกาลเกียวโต อะระชิยะมะ ฮะนะโทะอุโระ (Kyoto Arashiyama Hanatouro) ภายในงานจะมีการจัดเส้นทางแสงสีและดอกไม้ มาดื่มด่ำกับแสงสีของโคมไฟและชื่นชมกับการจัดดอกไม้ บนเส้นทางยาว 5 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่ถนนดอกไม้ (Flower Arrangement Promenade) สะพานโทะเกะซึตเกียว (Togetsukyo Bridge) สะพานเรืองชื่อของอะระชิยะมะ และตลอดเส้นทางป่าไผ่ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่

交通方式

จากสถานีรถไฟเกียวโตขึ้นรถไฟสาย JR Sanin Main Line ไปลงที่สถานีรถไฟ สะกะอะระชิยะมะ (Sagaarashiyama) ใช้เวลา 15 นาที

2
0
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.