ชมนกและดอกไม้ในปราสาทนิโจ

ค้นหาซากุระหลากสี สดับเสียงสกุณีในปราสาทกลางกรุงเกียวโต

หลายคนคงปักหมุดแหล่งเที่ยวยอดนิยมอย่าง "ปราสาทนิโจ" ไว้ในฐานะสถานที่ในเกียวโตที่ต้องไปชมถัดจากวัดทองและคิโยมิซึ

และปราสาทหลังนี้ก็เป็นสัญลักษณ์ความยิ่งใหญ่โชกุนตระกูลโตกุกาวะที่มีทะเบียนมรดกโลกขององค์การยูเนสโกรับประกันความคุ้มค่าเสียเวลา ทว่า ในทีนี้จะไม่กล่าวถึงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของตัวปราสาท แต่จะชวนคุณๆ ไป “ชมนกและดอกไม้” ที่ไม่ควรพลาด

ปราสาทนิโจประกอบด้วยวัง 2 หลัง สวน 3 แห่ง และป้อมยาม นกไฮไลท์ที่ควรได้เห็นอยู่ในวังหลัก "นิโนมารุ" ที่ต้องได้เข้าไปเยือน

วังหลังนี้มีทั้งหมด 33 ห้อง ประตูและผนังทุกห้องมีภาพวาดรังสรรค์โดยศิลปินจากสำนักดัง เหยี่ยวที่งดงามและเลื่องชื่อที่สุดอยู่ในห้องที่ 4 ของโถงใหญ่ โดยภาพนกแสนสง่าบนกิ่งสนนี้เป็นสัญลักษณ์แทนพลังอำนาจของโชกุน

ในนิโนมารุยังมีนกอีกตัวที่น่าชมและลองสัมผัส ตลอดเวลาที่อยู่ในวังจะได้ยินเสียงร้องระงม ต้นเสียงอยู่ที่ระเบียงเชื่อมหมู่อาคารปูด้วยพื้นที่เรียกกันว่า “ไนติงเกลฟลอร์” ทันทีที่ฝ่าเท้าเหยียบลงบนไม้กระดานจะเกิดเสียงคล้ายนกไนติงเกล กล่าวกันว่าโชกุนสั่งให้ช่างคิดค้นพื้นไม้เทคนิคพิเศษเพื่อป้องกันโดนลอบสังหารยามวิกาล

ปัจจุบันไนติงเกลฟลอร์ยังได้รับการกล่าวถึงเนืองๆ นิยายย้อนยุคเทลส์ออฟดิโอโตริ ภาค Across the Nightingale Floor ของลิอัน เฮิร์นใช้สื่อเป็นนัยว่าภาคนี้พระเอกที่เป็นนินจาได้รับภารกิจสังหารผู้ครองแคว้น ส่วนในบริบทร่วมสมัยใช้เปรียบกับพื้นเก่าเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดในเชิงขำขัน เช่น “พื้นบ้านคุณยายเหมือนไนติงเกลฟลอร์เลย”

เรื่องนกผ่านไปแล้ว ทีนี้มาถึงดอกไม้ที่อยู่ในเขตสวนบ้าง

ทั้งสวนเซริวและนิโนะมารุต่างติดอันดับ 1 ใน 10 สวนที่งามเป็นเลิศจากทั้งหมด 731 แห่ง จัดโดยนิตยสารอเมริกัน Journals of Japanese Gardening โดยเฉพาะช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนต้นซากุระกว่า 50 สายพันธุ์จำนวน 400 ต้นจะโน้มเข้าหากันเป็นซุ้มตามธรรมชาติ ถือเป็นแหล่งชมซากุระยอดเยี่ยมแห่งหนึ่ง

หลายคนอาจเคยเช็คเส้นทางซากุระบาน (Sakura zensen) แล้วหน้ามุ่ยเพราะคำพยากรณ์แสดงให้เห็นว่าช่วง Golden week ของไทยอย่างสงกรานต์ซากุระในเกียวโตกำลังโรย

ความจริง “ซากุระ” ที่ว่าคือเฉพาะพันธุ์โซเมโยะชิโนะที่ถือเป็นตัวแทนซากุระทั่วไป ส่วนซากุระอีกหลายพันธุ์กำลังบานต้อนรับคนไทยเต็มที่ในปราสาท ลองสังเกตให้ดีอาจพบซากุระที่ไม่คุ้นตาอย่างซากุระอุคอนกลีบสีเหลืองกับยาเอเบนิชิดาเระกลีบซ้อนกันหลายชั้นด้วย

แน่นอนว่าแต่ละคนคงไปเยือนปราสาทนิโจด้วยจุดมุ่งหมายและความสนใจที่ต่างกัน แต่ระหว่างเดินอยู่นั้นลองสำรวจเหล่านกและดอกไม้ในปราสาทไปด้วยก็คงจะดีนะคะ

การเดินทาง: นั่งรถบัสสาย 9, 50 และ 101 จากสถานีรถไฟเกียวโต ลงป้าย Nijojo-mae

0
0
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.