เทศกาล Hatano ที่ Hadano

แค่อยากไปพิสูจน์คำร่ำลือถึงคำว่า "ชาตินิยม"ของคนญี่ปุ่น

มีใครหลายคนให้คำนิยามเกี่ยวกับคนญี่ปุ่นถึงคำว่า "ชาตินิยม" ไว้อย่างหลากหลาย แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่คำบอกเล่าที่ไม่สามารถเข้าใจได้จนกว่าจะได้มาเจอด้วยตนเอง การเข้าร่วมงานเทศกาลเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักที่ฉันต้องการมาพิสูจน์เกี่ยวกับคำนิยามที่ใครๆต่างก็กล่าวถึง และด้วยความโชคดีที่ทริปของฉันไปตรงกับเทศกาล Hatano ความสงสัยที่เก็บไว้มานานกำลังจะได้รับการเฉลยในเร็ววัน

Hadano คือหนึ่งเมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่บนเนินเขาทางตอนกลางค่อนไปทางทิศตะวันตกในจังหวัด Kanagawa มีประชากรประมาณ 200,000 คน เป็นเมืองที่ค่อนไปทางชนบทแต่ใครเลยจะรู้ ว่าการที่เป็นเมืองเล็กปราศจากนักท่องเที่ยว คือสิ่งที่พิสูจน์ศักยภาพของคนญี่ปุ่นอย่างแท้จริง

เทศกาล Hatano ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายเดือนกันยายนและเปิดฉากความประทับใจนับตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้เดินลงมาจากสถานี Hadano ภาพที่เห็นคือ ขบวนพาเหรดที่ต่อคิวยาวบนอากาศที่ร้อนอบอ้าวฉากหลังเป็นทิวเขาที่ดูยิ่งใหญ่และที่สำคัญ "ปิดถนน!" สิ่งนี้กำลังจะบอกฉันว่า ประชากรทุกคนเสียสละและให้ความสำคัญกับงานประจำปีที่จัดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้งและการปิดถนนไม่ใช่แค่เพียงตามตรอกซอกซอย แต่เป็นถนนหลักหลายแส้นที่ใช้กันอยู่ทุกวัน เมื่อฉันได้เดินเข้าไปในงาน เด็กๆต่างใส่ชุด Kimono เพื่อมาเที่ยวงานประจำปี ระหว่างทางก็ได้พบกับ "ซุ้มรับแยกขยะ" เป็นซุ้มที่จัดทำขึ้นเืพ่อให้คนทิ้งขยะให้ถูกชนิดถูกประเภทถึงขนาดคนต่อคิวกันทิ้ง ! ช่วงเวลาบ่ายโมงเป็นช่วงที่เวลาที่แสงแดร้อนแรงที่สุด การแสดงคิวเรนเจอร์กำลังจะมาถึง มันเป็นการแสดงกลางแจ้งที่ไม่มีหลังคาคลุมและสิ่งที่ทำให้ฉันถึงขนาดกับชื่นชมมากที่สุด คือเหล่าคนเป็นพ่อเป็นแม่พาลูกหลานของตนเองมาดูการแสดงนี้ บางคนนำลูกขึ้นขี่คอ บางคนหันมาหน้าแดงเพราะถูกแดดเผาแต่ทุกคนรอการแสดงนี้ได้เพื่อเด็กๆ เมื่อการแสดงเริ่มขึ้นจนถึงฉากที่เหล่าคิวเรนเจอร์กำลังพ่ายแพ้ให้กับตัวร้าย เสียงของเด็กๆที่ร้องกันระงมดังขึ้นว่า "Ganbare (頑張れ)" การแสดงดำเนินไปอย่างยาวนานมากและในท้ายที่สุดเมื่อจบการแสดง เหล่าคิวเรนเจอร์ได้ออกมายืนรอเพื่อให้เด็กๆที่มาชมการแสดงได้จับมือทักทายและสิ่งที่เกิดขึ้นทันที คือการยืนต่อแถวที่ยาวเหยียดเพื่อให้เด็กๆได้จับมือกับฮีโร่ในดวงใจ กาลเวลาดำเนินมาถึงช่วงเย็น เรานั่งรอขบวนพาเหรดโคมไฟยักษ์ที่จัดทำขึ้นโดยเด็กๆ ขบวนพาเหรดนั้นยาวมากและสวยงามสมการรอคอยจริงๆ "แทบจะไม่น่าเชื่อเลยว่า คำนิยามที่ใครหลายคนได้กล่าวไว้ มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆและดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องปกติที่ฝังรากลึกลงไปในสายเลือดคนญี่ปุ่น สมกับเป็นประเทศชาตินิยมอย่างหาใครเปรียบมิได้จริง"

0
0
这篇文章对你有帮助吗?
帮助我们改善 JapanTravel.com
回馈意见

请留言

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.